ยินต้อนรับเข้าสู่ blog โอลิมปิก 2012 มหกรรมกีฬานานาชาติที่คนทั้งโลกรอคอย

วันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2555

3 ฮีโร่นักกีฬาไทย


เปิดประวัติ แก้ว พงษ์ประยูรนักชกเหรียญเงิน มวยโอลิมปิก 2012
             

                                 

แฟนชาวไทยเฮ! แก้ว พงษ์ประยูรชนะนักชกจากเอกวาดอร์ 10-6 หมัด เข้ารอบ 8 คนสุดท้าย ไปชิงเหรียญทองแดง มวยโอลิมปิก 2012

พ่อแม่แก้ว พงษ์ประยูร ปลื้มลูกชายผ่านเข้าชิงเหรียญทองในการแข่งขันกีฬามวยโอลิมปิก 2012 ได้


มวยสากลสมัครเล่น รุ่นไลฟ์ฟลายเวท 49 กก. ชาย ในกีฬาโอลิมปิก 2012 ลอนดอนเกมส์ รอบชิงชนะเลิศ เมื่อวันเสาร์ที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา
แก้ว พงษ์ประยูร นักชกขวัญใจชาวไทย จาก จ.กำแพงเพชร ขึ้นสังเวียนทำศึกไฟต์สำคัญที่สุดในชีวิต กับ ซู ชิ หมิง นักชกจากแดนมังกร ที่เป็นทั้งแชมป์เก่าเมื่อ 4 ปีที่แล้ว แถมยังเป็นแชมป์โลกมาแล้วถึง 3 สมัย

ยกแรก แก้ว ที่เสียเปรียบช่วงชก อาศัยการตั้งการ์ดที่เหนียวแน่น และพยายามเดินเข้าต่อยลำตัวนักชกเบอร์หนึ่งโลก แต่หมดยก ซู ชิ หมิง เป็นฝ่ายนำก่อน 2-1 หมัด

ยกสอง แก้ว ที่เป็นรอง 1 คะแนน ขยันออกหมัดชุดมากขึ้น และเดินรุกไล่ พร้อมกับตัดลำตัวได้สวยๆหลายหมัด

ขณะที่นักชกจากแดนมังกรก็ พยายามจิ้มขวา และออกหมัดรบกวนแก้วตลอด แต่ทว่าจบยกนี้ แก้ว กลับตามหลัง 4-6 คะแนน

ยกสุดท้าย แก้ว เดินหน้าบุกดักต่อยจังหวะสองได้สวยๆหลายหมัด แถมช่วงกลางยกแก้วออกหมัดได้เยอะกว่า จนแฟนๆในสนามส่งเสียงเชียร์ดังสนั่น
ขณะที่ ซู ชิ หมิง ยังต่อยไม่เข้าเป้า ช่วงท้ายยกนักชกจากจีนโดนตัดคะแนน เนื่องจากกดหัวคู่แข่งครบ 3 ครั้ง ทำให้ แก้ว มีความหวังมากขึ้น

แต่ถัดมาไม่กี่อึดใจ แก้ว ก็โดนตัดคะแนนบ้างจากการกดหัวคู่แข่ง ซึ่งค้านสายตาเป็นอย่างมากเนื่องจากตลอดการชก แก้ว โดนกรรมการเตือนไม่ถึง 3 ครั้ง

ทำให้ครบยก หมดยกกรรมการชูมือให้ ซู ชิ หมิงเป็นฝ่ายชนะ แก้วไป 13-10 คะแนน ท่ามกลางเสียงโห่ของแฟนมวยที่เข้ามาชมการแข่งขัน

ซึ่ง แก้ว ถึงกับหลังน้ำตาแล้วทรุดลงกลางเวที หลังจากที่รู้ว่าตัวเองต้องพ่ายคะแนนไปแบบน่าเสียดาย

หลังจากจบการแข่งขัน ทางสตาฟฟ์โค้ช รวมถึง พล.อ. บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ นายกสมาคมฯ ได้ยื่นเรื่องประท้วงผลการแข่งขันที่ออกมาเช่นนี้

แต่ทาง ไอบา” (AIBA) ได้ปฏิเสธการประท้วงของไทย เนื่องจากบอกว่าทางทีมงาน ส่งเรื่องเกิน 5 นาทีหลังจากจบการแข่งขันไปแล้ว

ประวัติ แก้ว พงษ์ประยูร
สำหรับ แก้ว พงษ์ประยูร หรือ จ่าสิบเอกแก้ว พงษ์ประยูร นักชกไทยรุ่นไลท์ฟลายเวท 49 กิโลกรัม ติดอันดับ 14 ของโลก เกิดเมื่อวันที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2523 ที่ตำบลวังทอง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร โดยเป็นลูกคนสุดท้องในบรรดาพี่น้องทั้งหมด 6 คน จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร สาขาเทคโนโลยีอุตสาหกรรมการผลิต และรับราชการเป็นทหารบกสังกัดกองทัพภาคที่ 3 ประจำกองพลทหารม้าที่ 1 ค่ายพ่อขุนผาเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ ปัจจุบันสมรสกับนางธาราทิพย์ พงษ์ประยูร มีบุตรสาว 1 คน
ชีวิตของ แก้ว พงษ์ประยูร เริ่มก้าวเข้าสู่การชกมวยไทยตั้งแต่อายุ 12 ปี แต่หันมาชกมวยสากลเมื่อตอนอายุ 17 ปี และเพียงแค่ 3 ปีในการชกมวยสากลเขาก็ติดทีมชาติตอนอายุ 20 ปี หลังจากนั้นก็เป็นตัวแทนคนไทยไปแข่งมาแล้วหลายรายการ โดยเคยเข้าแข่งขันซีเกมส์มาถึง 6 สมัย ซึ่งได้เหรียญทอง 4 ครั้ง, เหรียญเงิน 1 ครั้ง และเหรียญทองแดง 1 ครั้งแต่ในการแข่งขันในระดับโอลิมปิกนั้น ครั้งนี้เป็นครั้งแรกของ เแก้ว พงษ์ประยูร ซึ่งเขาสามารถผ่านรอบคัดเลือกเข้ามาเป็นตัวแทนคนไทยได้ หลังเอาชนะ ซาลมาน อาลีซาดา นักมวยชาวอาเซอร์ไบจัน ที่ประเทศอาเซอร์ไบจัน ไป 23-8 หมัด เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2554
  “น้องแต้วพิมศิริ ศิริแก้ว เหรียญเงินฮีโร่คนใหม่ของไทย โอลิมปิก 2012
                 
                      น้องแต้ว พิมศิริ ศิริแก้ว คว้าเหรียญเงิน ให้ไทย เหรียญแรก ในโอลิมปิก 201
                       น้องแต้ว พิมศิริ ศิริแก้ว ยกน้ำหนักโอลิมปิก 2012

คนไทยเฮทั้งประเทศ น้องแต้ว พิมศิริพิชิตเหรียญเงินยกน้ำหนักศึกโอลิมปิก 2012
วันที่ 30 ก.ค. ผลการแข่งขันยกน้ำหนักหญิง รุ่น 58 กิโลกรัม โอลิมปิก ลอนดอนเกมส์ 2012 จากประเทศอังกฤษ ว่า หลังจากการแข่งขัน รุ่น 48 กิโลกรัมหญิง นักกีฬายกน้ำหนักไทยพลาดเหรียญทองแดงไปอย่างน่าเสียดาย
ล่าสุด ในการแข่งขัน รุ่น 58 กิโลกรัม น้องแต้วพิมศิริ ศิริแก้ว ก็สามารถทำเหรียญแรกให้กับทัพนักกีฬายกน้ำหนักและทักนักกีฬาไทย ที่ไปสู้ศึกลอนดอนเกมส์ ภายหลังจากพิชิตเหรียญเงินจากการแข่งขันรุ่นนี้ ทำน้ำหนักรวมได้ 236 กิโลกรัม ในท่าสแนตช์และคลีนแอนด์เจิร์ก ขณะที่ น้องปุ๊กลุ๊กรัตติกาล กุลน้อย สู้สุดความสามารถ แต่ทำได้ดีที่สุดอยู่ที่อันดับ 4 น้ำหนักรวม 233 กิโลกรัม ส่วนผู้ชนะคือ ลี่ ซื่อหยิง จอมพลังสาวจีน วัย 22 ปี

น้องแต้วพิมศิริ ศิริแก้ว เหรียญเงินฮีโร่คนใหม่ของไทย โอลิมปิก 2012

                             น้องแต้ว พิมศิริ ศิริแก้ว นักกีฬายกน้ำหนัก เหรียญเงินโอลิมปิก รุ่น 68 กิโลกรัม

น้องแต้ว พิมศิริ ศิริแก้ว นักกีฬายกน้ำหนัก เหรียญเงินโอลิมปิก รุ่น 68 กิโลกรัม
สำหรับนักกีฬาไทย มีลุ้นจากยกน้ำหนักในรุ่น 58 ก.ก.หญิง ในเวลา 15.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเวลา 21.30 น. เวลาประเทศไทย เป็นความหวังสูงสุดที่สมาคมยกน้ำหนักตั้งเป้าหมายเอาไว้ โดยส่งนักกีฬาลงแข่งถึง 2 คน คือ น้องแต้วพิมศิริ ศิริแก้ว สาว จ.ชลบุรี เจ้าของ 3 เหรียญทอง ศึกชิงแชมป์เอเชียเมื่อปีก่อน และ 2 เหรียญทองแดงศึกชิงแชมป์โลกในปีนี้ กับ ปุ๊กลุกรัตติกาล กุลน้อย ดาวรุ่งวัย 19 ปี เจ้าของเหรียญเงินชิงแชมป์โลก และ 2 เหรียญทองแดงศึกชิงแชมป์เอเชีย
ร่วมลุ้นเป็นกำลังใจให้สองนักกีฬายกน้ำหนักไทย โอลิมปิก 2012
ประวัติ น้องแต้วพิมศิริ ศิริแก้ว
พิมศิริ ศิริแก้ว เกิดเมื่อวันที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2533 (อายุ 22 ปี) เป็นนักยกน้ำหนักชาวไทย ลงแข่งขันในรุ่น 58 และ 63 กิโลกรัม เจ้าของเหรียญทองจากการแข่งขัน
พิมศิริเป็นชาวขอนแก่น แต่ในการแข่งขันกีฬาแห่งชาติลงทำการแข่งขันในนามจังหวัดชลบุรี



"น้องเล็ก"เตะชนะขาดสาวกัวเตมาลาคว้าทองแดงเทควันโด

                
                           





วันพฤหัสบดี ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2555





"น้องเล็ก"ชนาธิป ซ้อนขำ โชว์ฟอร์มเตะได้อย่างสุดยอด ไล่ต้อนเอาชนะนักเทควันโดสาวจากกัวเตมาลา ในรอบชิงเหรียญทองแดงไปได้ 8-0 เพิ่มเหรียญให้กับทัพนักกีฬาไทยได้สำเร็จ



"น้องเล็ก ชนาธิป ซ้อนขำ นักเทควันโดสาวจากพัทลุงขึ้นเตะในรุ่น 49 กิโลกรัมหญิง ประเดิมรอบแรก รัวเตะเอาชนะ คริสติน่า คิม จากรัสเซีย ไปได้แบบขาดลอย 13-1 จนผู้ตัดสินยุติการแข่งขัน เป็น เอ้าท์คลาส เพราะแต้มขาดลอย 12 แต้ม



ในรอบสอง ยังโชว์ฟอร์มสุดเฉียบ ไล่เตะ หยาง ชู ชุน เต็ง 2 ของรุ่นนี้ จากไต้หวัน ไปแบบฟอร์มประทับใจ ด้วยสกอร์ 6-0 ผ่านเข้าสู่รอบรอบชนะเลิศไปพบกับ บริจิตเต ยาเก จอมเตะสาวแดน ''กระทิงดุ'' สเปน และเกือบจะเป็นฝ่ายชนะ แต่มาพลาดท่าช่วงยกสุดท้ายถูก บริกิตเต ยากู เอนริเก จอมเตะจากสเปน แซงชนะไปได้แบบหวุดหวิด 10-9 ผ่านเข้าไปลุ้นเหรียญทองแดงกับจอมเตะจากกัวเตมาลา อลิซาเบธ ซาดมรา ออร์ดิลโล


ต้นยกแรกทั้งคู่ยังดูชั้นเชิง ไม่ได้ออกอาวุธกันจะแจ้ง แต่ช่วงท้ายเกม ชนาธิป แจกลูกเตะไปก่อนเน้นๆ ชิงออกนำ 1-0
ยกที่ 2 จอมเตะจากกัวเตมาลาถูกตัดแต้มครั้งที่ 2 ทำให้ไทยออกนำไปเป็น 2-0 ยกสุดท้ายโค้ชกัวเตมาลา กำชับให้เน้นทำ 3 แต้มให้ได้ แต่กลับโดนทีเด็ดของ "น้องเล็ก"ยกซ้ายป้ายถูกศีรษะ 2 ครั้งซ้อนออกนำห่าง 8-0 และไม่มีอะไรผิดพลาด ปิดแมตช์จอมเตะสาวไทยเอาชนะไปได้แบบขาดลอย 8-0 คว้าเหรียญทองแดงให้่ทัพนักกีฬาไทยได้สำเร็จ

ขณะที่ "เป็นเอก การะเกตุ" จอมเตะดีกรีเหรียญเงินเอเชียน แชมเปี้ยนชิพ 2012 และเหรียญทอง เวิลด์ ควอลิฟาย โอลิมปิก 2012 ได้เป็นมือวางอันดับ 3 ของรายการ  ลงแข่งชิงเหรียญทองแดงในรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 58 กิโลกรัมชาย รอบแรก แพ้ คู่ปรับเก่า ลี แด ฮุน จากเกาหลีใต้ ดีกรีเหรียญทองเอเชียแชมเปี้ยนชิพ 2012 และเหรียญทองแดงควอลิฟาย โอลิมปิก 2012 ไปอย่างน่าเสียดาย ในช่วงซัดเด้นเดธ 6-7 ขณะที่จอมเตะจากเกาหลีใต้สามารถผ่านเข้าไปชิงชนะเลิศได้ ทำให้จอมเตะของไทยมีโอกาสแก้ตัวในการชิงเหรียญทองแดง และเป็นเอกสามารถเอาชนะพาเมอร์ บายูมี่ ของอียิปต์มาได้ 6-4 ผ่านเข้าไปชิงเหรียญทองแดงกับ ออสการ์ มูนญอซ โอวีโด จากโคลัมเบีย โดยในยกแรกยังไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบ ต่างดูชั้นเชิงกันอยู่ เสมอกัน 0-0  ยกที่ 2 และ 3 เป็นเอก ออกอาวุธมากกว่า แต่ไม่เข้าเป้าโดนนำเป็น 4-6 ซึ่งมาถึง 6 วินาทีสุดท้าย "เจ้าไอ" เป็นเอก ตวัดขาสูงถึงหัวกรรมการกดให้เป็น 7-6 แต่ทางฝั่งโคลัมเบียขอประท้วง และเมื่อดูภาพช้า เท้าไม่โดนหน้า ไม่เข้าเป้า ผลการตัดสินออกมาการประท้วงของโคลัมเบียสำเร็จ ส่งผลให้ ออสการ์ มูนญอซ โอวีโด เอาชนะเป็นเอกไปได้ 6-4 คว้าเหรียญทองแดงไปครอง

เเหล่งที่มา   http://www.upyim.com 
                      http://news.tlcthai.com
                      http://www.krobkruakao.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น