ยินต้อนรับเข้าสู่ blog โอลิมปิก 2012 มหกรรมกีฬานานาชาติที่คนทั้งโลกรอคอย

วันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ลอนดอนเกมส์ 2012


กีฬาโอลิมปิค ลอนดอน 2012
 
  Man taking part in C1 kayaking event.
การแข่งขันกีฬาโอลิมปิคปี 2012 จะมีขึ้นที่ลอนดอนระหว่างวันที่ 27 กรกฏาคม ถึงวันที่ 12 สิงหาคม ตามด้วยการแข่งขันพาราลิมปิคเกมซึ่งจัดระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม ถึงวันที่ 9 กันยายน 2012

ทำไมเป็นลอนดอน
ในปี 2003 เมืองต่างๆ เก้าเมืองทั่วโลกได้ยื่นเสนอขอเป็นเจ้าภาพโอลิมปิค 2012  ในปี 2004 จำนวนเมืองได้ลดลงเหลือ 5 เมืองคือ ลอนดอน, แมดริด, มอสโคว์, นิวยอร์ค และปารีส หลังจากได้มีการประเมินผลโดยคณะกรรมการโอลิมปิคสากล แม้ว่าแมดริด และปารีสจะเป็นผู้แข่งขันที่น่าชนะมากที่สุด แต่ในที่สุดก็มีการประกาศในปี 2005 ลอนดอนเป็นผู้มีชัยเหนือผรั่งเศสเพียงเล็กน้อย


ชัยชนะของลอนดอนเป็นชับชนะที่ยิ่งใหญ่ทำให้ลอนดอนเป็นเมืองแรกที่เป็นเจ้าภาพโอลิมปิคถึงสามครั้ง การแข่งขันพาราลิมปิคในปี 2012 จะเป็นเกมส์ครั้งที่ 14 เพื่ออุทิศให้กับนักกีฬาผู้พิการทั้งร่างกายและบกพร่องทางปัญญา

ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
ชัยชนะของลอนดอน
โอลิมปิคและอังกฤษ
การสืบสานพาราลิมปิค
การเตรียมการสำหรับการแข่งขันกีฬา
นับแต่ได้รับชัยชนะในการเป็นผู้จัด ได้มีการจัดการหลายอย่างเพื่อให้มั่นใจได้ว่าโอลิมปิคในลอนดอนเป็นที่น่าประทับใจในเรื่องกีฬา, สังคม และวัฒนธรรม

คณะกรรมการและองค์กรต่างๆ
องค์กรหลักสามรายเป็นผู้รับผิดชอบในการดูแลให้กีฬาดำเนินไปอย่างประสบความสำเร็จและทันเวลา

The London Organising Committee for the Olympic Games (LOCOG)เป็นผู้รับผิดชอบการวางแผนและการพัฒนาเกม คณะกรรมการชุดนี้มีประธานคือ Lord Coe ประธานของลอนดอน 2012

Olympic Delivery Authority (ODA) เป็นผู้รับผิดชอบในการดูแลจัดสาธารณูปโภคต่างๆที่จำเป็นให้เสร็จทันก่อนการแข่งขันเกม

The Government Olympic Executive เป็นผู้ประสานงานการแข่งขันโอลิมปิค 2012 โดยอิงกับกระทรวงวัฒนธรรม สื่อและการกีฬา สาธารณูปโภค

การเงิน
การก่อตั้งสถานที่โอลิมปิคและสาธารณูปโภคเบื้องต้นได้รับทุนสนับสนุนเงินจากภาคประชาชน (ได้มาจากภาษี)  ค่าใช้จ่ายในการแข่งขันประมาณการกว่า 9 พันล้านปอนด์  ส่วนกีฬานั้นจะได้รับเงินทุนจากหน่วยงานภาคเอกชนเป็นผู้อุปถัมภ์และจากการบริจาคอื่นๆ

สถานที่
ลอนดอนกำลังได้รับการปรับปรุงโฉมใหม่เพื่อรองรับการแข่งขันโดยอาคารทั้งใหม่, เก่าอาคารประวัติศาสตร์, อาคารร่วมสมัยและคอมเพล็กซ์ต่างๆ จะถูกนำมาใช้เป็นสถานที่สำหรับการแข่งขันโอลิมปิคครั้งนี้

บริเวณเกรทเตอร์ลอนดอน จะทำการแบ่งเป็นสามโซน คือ

โซนโอลิมปิค(The Olympic Zone)-จะมีการสร้างอุทยานโอลิมปิคที่สแตรตฟอร์ด,ลอนดอนตะวันออก ตรงบริเวณที่ดินเปล่าและที่ดินอุตสาหกรรม อุทยานนี้จะเป็นที่ตั้งของโอลิมปิค สเตเดียม ศูนย์กีฬาทางน้ำ Aquatics Centre และหมู่บ้านโอลิมปิค
โซนแม่น้ำ(The River Zone)ประกอบไปด้วยสถานที่ห้าแห่งริมแม่น้ำเทมส์ รวมทั้งสนาม 02และศูนย์นิทรรศการเอ็กเซล ExCel Exhibition Centre
โซนกลาง (The Central Zone) รวมสถานที่เช่น วิมบลีย์ สเตเดียมและไฮด์ปาร์ค
จะมีการจัดงานอื่นๆนอกลอนดอน เช่น การพายเรือและแล่นเรือใบซึ่งจะจัดที่เวย์เมาท์ ดอร์เซ็ทที่ชายฝั่งทะเลทางใต้ของลอนดอน

การขนส่งในลอนดอนมีประสิทธิภาพอยู่แล้วแต่ได้มีการเพิ่มมากขึ้น มีการขยายสาธารณูปโภคด้านการขนส่งของรถไฟใต้ดินสายตะวันออก และมีการยกระดับรถไฟด็อคแลนด์

ได้มีการวางแผนสร้างรถไฟความเร็วสูงโอลิมปิค จาเวลิน ซึ่งสามารถขนส่งผู้โดยสารจาก St Pancras International ซึ่งเป็นที่ทำการของยูโรสตาร์ไปยังอุทยานโอลิมปิค  อุทยานและจุดขึ้นรถหลายแห่งสามารถทำได้ภายใน M25 (เขตเกรทเตอร์ลอนดอนและมอเตอร์เวย์) ด้วยยานพาหนะที่ลดการแพร่กระจายก๊าซคาร์บอน

หุ้นส่วนหลักในการสร้างระบบขนส่งประกอบด้วยขนส่งลอนดอน, กระทรวงคมนาคม,และหน่วยงานทางหลวง

เครื่องหมายอย่างเป็นทางการสำหรับกีฬาโอลิมปิค
เครื่องหมายอย่างเป็นทางการสำหรับกีฬาโอลิมปิค 2012 ได้รับการออกแบบโดยบริษัทที่ปรึกษาตราสินค้า วูล์ฟ โอลินส์(Wolff Olins)และมีการเปิดเผยให้ชมเมื่อเดือนมิถุนายน 2007 เครื่องหมายนี้มีหลากสีซึ่งเป็นเครื่องหมายสำหรับทั้งกีฬาโอลิมปิคและพาราลิมปิคเป็นครั้งแรก

กีฬาสีเขียว
มีการวางแผนไว้เพื่อทำให้ลอนดอน 2012 เป็นเกมโอลิมปิคแบบยั่งยืน( Sustainable Olympic Games)  คณะกรรมาธิการสำหรับลอนดอนแบบยั่งยืน 2012 (The Commission for  Sunstainable London 2012) จัดตั้งขึ้นเมื่อเดือนมกราคม 2007 เพื่อช่วยให้บรรลุเป้าหมายดังต่อไปนี้

วัตถุประสงค์เพื่อการยั่งยืนของลอนดอน 2012 คือ:

ลดการแพร่คาร์บอนระหว่างการพัฒนาอุทยานโอลิมปิคและสถานที่อื่นๆ
ผลิตของเสียให้น้อยที่สุดระหว่างการก่อสร้าง
ใช้ทรัพยากรอย่างประหยัด
ปรับปรุงและสนับสนุนการดำรงชีวิตเพื่อสุขภาพอันดี
ทำงานร่วมกับชุมชนทั้งในและนอกบริเวณโอลิมปิค ปาร์ค
กีฬาที่จัดการแข่งขันในโอลิมปิคครั้งนี้
กีฬาโอลิมปิคจะมีการแข่งขันกีฬายี่สิบหกรายการเริ่มจากการยิงธนูถึงการกรีฑา ขณะที่พาราลิมปิคมีการแข่งขันยี่สิบรายการรวมถึงการเล่นฟุตบอลทีมละ 5 คน, เทนนิสบนเก้าอี้ล้อเข็น





     
รายชื่อนักกีฬาทีมชาติไทยที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ (London 2012 Olympic Games)

รายชื่อนักกีฬาทีมชาติไทย 37 คน จาก 14 ชนิดกีฬาที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ มีดังนี้

ยิงเป้าบิน 1 คน สุธิยา จิวเฉลิมมิตร (ประเภทสกีต)

มวยสากลสมัครเล่น 3 คน แก้ว พงษ์ประยูร (รุ่น 49 กก.), สายลม อาดี (รุ่น 60 กก.) และ ฉัตร์ชัย บุตรดี (รุ่น 52 กก.)

ว่ายน้ำ 3 คน จาก ณัชฐานันดร์ จันทร์กระจ่าง (ฟรีสไตล์ 200 ม., ฟรีสไตล์ 400 ม., ฟรีสไตล์ 800 ม., เดี่ยวผสม 400 ม.), ณัฐพงษ์ เกษอินทร์ (กบ 100 ม. กบ 200 ม. เดี่ยวผสม 200 ม.), รดมยศ มาตเจือ (กบ 100 ม.)

กรีฑา 2 คน วนิดา บุญวรรณ์ (กระโดดสูงหญิง), ศุภกร สุขสวัสดิ ณ อยุธยา (กระโดดไกล)

ขี่ม้า 1 คน รุจิราภรณ์ ลิเกิ้น ล่ำซำ (ประเภทอีเวนติ้ง)

ยิงธนู 1 คน วิทยา ทำว่อง (ประเภทคันธนูโค้งกลับ)

เรือพาย 2 คน จาก แฮร์มัน ลุควิก ฮูสไลน์ (คายัคชายเดี่ยว), พุทธรักษา นีกรี (กรรเชียง)

ยิงปืน 3 คน คือ จักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม (ปืนสั้นยิงช้า 50 ม.ชาย), ธันยพร พฤกษากร (ปืนสั้นสตรี 25 ม.), ณภัสวรรณ หย่างไพบูลย์ (ปืนสั้นสตรี 25 ม.)

ยูโด 1 คน คือ ธีรวัฒน์ หอมกลิ่น (รุ่นไม่เกิน 100 กก.ชาย)

วินด์เซิร์ฟ 2 คน เอก บุญสวัสดิ์ (รุ่นอาร์เอสเอ็กซ์ ชาย), นภาลัย ธารใส (รุ่นอาร์เอสเอ็กซ์ หญิง)

เทเบิลเทนนิส 1 คน นันทนา คำวงศ์ (หญิงเดี่ยว)

ยกน้ำหนัก 7 คน อรรถพล แดงจันทึก (รุ่น 69 กิโลกรัมชาย) จตุภูมิ ชินวงค์ (รุ่น 77 กิโลกรัมชาย) พิทยา ตีบนอก (รุ่น 85 กิโลกรัมชาย) สิริวิมล ประมงคล (รุ่น 48 กิโลกรัมหญิง) พนิดา คำศรี (รุ่น 48 กิโลกรัมหญิง) พิมศิริ ศรี​แก้ว (รุ่น 58 กิโลกรัมหญิง) รัตติกาล กุลน้อย(รุ่น 58 กิโลกรัมหญิง)

เทควันโด 3 คน จาก เป็นเอก การะเกตุ (รุ่น 58 กก.ชาย), ชนาธิป ช้อนขำ (รุ่น 49 กก.หญิง) และ รังสิยา นิสัยสม (รุ่น 57 กก.หญิง)

เรือใบ 1 คน กีระติ บัวลง (ประเภทเลเซอร์ชาย)

แบดมินตัน 6 คน จาก บุญศักดิ์ พลสนะ (ชายเดี่ยว), รัชนก อินทนนท์ (หญิงเดี่ยว), สุดเขต ประภากมล กับ ร.อ.หญิง สราลีย์ ทุ่งทองคำ (คู่ผสม) และ บดินทร์ อิสระ กับ มณีพงศ์ จงจิตร (ชายคู่)

เเหล่งที่มา  http://www.bloggang.com
                 http://ukinthailand.fco.gov.uk

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น